Created To Fit Your Style, Occasion, And Personal Taste Lifestyle เรื่องควรรู้ ของ  “รางสายไฟ”

เรื่องควรรู้ ของ  “รางสายไฟ”

รางเคเบิ้ลเทรย์

รางสายไฟนั้นเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน  หรือ แม้แต่อุตสาหกรรมนั้นจะต้องมีการใช้งานอย่างแน่นอน และ แน่นอนว่ารางสายไฟนั้นก็มีความสำคัญต่อบ้านเรือน และ อุตสาหกรรมอย่างมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นเรื่องของสายไฟนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน และ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของ รางสายไฟ กันดีกว่านะครับว่าจะมีเรื่องอะไรบ้างที่เรานั้นจะควรรู้  

รูปแบบการติดตั้งเป็นแบบไหน  

โดยปกติแล้วการเดินสายไฟในอุตสาหกรรมนั้นจะมีการเดินสายไฟ ที่หลากหลายอย่างมาซึ่งแต่ละแบบนั้นก็มีความแตกต่างในการใช้งานด้วยเช่นกัน  ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็มความแต่กต่างกัน มาลองดูกันดีกว่านะครับว่าแต่ละแบบนั้นจะมีการติดตั้งในแบบไหนบ้าง และ เหมาะกับแบบไหนบ้าง  

  • รางไวร์เวย์ : เป็นรางเดินสายไฟที่เป็นลักษณะของรางที่มีการปิดมิดชิด สามารถป้องกันฝุ่นละออง และ รางไวร์เวย์นั้นส่วนมากนั้นจะมีการ พ่นสีฝุ่น “Epoxy” สามารถช่วยป้องกันสนิมได้ดีอย่างมากด้วยเช่นกัน ซึ่งรางชนิดนี้นั้นจะมีการใช้งานทั้งอุตสาหกรรม และ บ้านเรือนด้วยนั้นเอง  
  • รางเคเบิ้ลเทรย์แบบระบายอากาศ : รางเคเบิ้ลเทรย์นั้นจะเป็นรางไฟที่มีช่องไว้ใช้สำหรับการระบายอากาศ ซึ่งมีข้อดีนั้นคือในเรื่องของการที่สามารถรักษาดูแลได้ง่ายอย่างมาก ซึ่งรางสายไฟชนิดนี้นั้นจะมีการพ่น พ่นสีฝุ่น “Epoxy ด้วยเช่นกันทำให้ในเรื่องของ สนิมนั้นไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน  ซึ่งรางสายไฟชนิดนี้นั้นจะมีความแข็แรง และ มีการใช้งานในอุตสาหกรรมมากกว่า เพราะว่าจะใช้จากการเดินสายไฟจากตู้ MDB  
  • รางเคเบิ้ลแลดเดอร์ : เป็นรางไฟแบบขั้นบันได โดยจะมีผนังด้านข้าง และ ทำให้ในการติดตั้ง และ บำรุงรักษานั้นค่อนข้างง่ายอย่างมาก ซึ่งรางสายไฟชนิดนี้นั้นจะใช้งานที่นอกพื้นที่มากกว่าเช่น กลางแดด กลางฝน และค่อนข้างมีความแข็งแรงอย่างมาก เป็นอีกหนึ่งในรางสายไฟที่มีการใช้ในอุตสาหกรรมอย่างแพร่หลายอย่างมาก  

การเลือกซื้อกับสภาพอากาศ  

หากว่าในการเลือกซื้อรรางสายไฟนั้นอีกเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันนั้นคือในเรื่องของ สภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ รางเคเบิ้ลเทรย์ หรือ รางสายไฟแบบอื่น ๆ นั้นการเลือกซื้อโดยคำนึงภถึงอากาศเองก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน  เพราะว่าหากว่าซื้อรางสายไฟที่ไม่มีการป้องกันสภาพอากาศนั้นอาจจะทำให้รางสายไฟนั้นเกิดความเสียหายได้อย่างมากด้วยเช่นกัน  

พื้นที่การติดตั้ง  

ในเรื่องของพื้นที่การติดตั้งเองก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน เพราะว่าหากว่าเรานั้นต้องการติดตั้งในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศเลวร้าย อย่างเช่น ใกล้ทะเล  หรือ มีความชื้น นั้นเราจะต้องเลือกรางสายไฟที่มีความแข็งแรง และ ทนทานต่อสภาพอากาศ นั้นก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นในเรื่องของ พื้นที่การติดตั้งเองก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน  

พื้นที่ต้องห้ามในการติดตั้ง  

แน่นอนว่าเรื่องของพื้นที่ที่ไม่ควรติดตั้งรางสายไฟเองก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเป็น รางสายไฟที่มีความแข็งแรงมากก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น รางเคเบิ้ลเทรย์  หรือ รางสายไฟอื่น ๆ ก็ตาม พื้นที่ต้องห้ามในการติดตั้งไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การติดตั้งที่อาจจะสร้างความเสียหาย กายภาพได้เช่น ในปล่องส่งของ ลิฟต์ เพราว่าอาจจะสร้างความเสียหายต่อตัวรางสายไฟได้ด้วยเช่นกัน   

มาตรฐานการเดินรงสายไฟ  

ในการเดินรางสายไฟนั้นต่างมีมาตรฐานในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ในการเดินสายไฟนั้น ซึ่งในเรื่องของมาตรฐานรางเดินสายไฟนั้นนั้นจะมีเรื่องที่ควรรู้ดังนี้  

  • รางเคเบิ้ลเทรย์ หรือ การติดตั้งรางเดินสายไฟ แบบไหนก็ตามจะต้องมีการเข้าถึงที่สะดวก รวดเร็ว และ สามารถที่จะเข้าซ่อมแซมได้ง่าย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดในวงกว้าง  จึงจะต้องมีความปลอดภัยในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน  
  • ในการติดตั้งรสายเคเบิ้ลระบบแรงต่ำ และ สายเคเบิ้ล ระบบแรงสูง ในเคเบิ้ลเดียวกัน จะต้องมีที่กั้นแข็งแรง และ ไม่ติดไฟ แยกส่วนไว้อย่างชัดเจน  
  • เมื่อเดินสายไฟอยู่บนรางสายไฟเช่น รางเคเบิล ในการเข้าช่องร้อยสายไฟ จะต้องมีการยึดให้มั่นคง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั้นเอง  
  • ในการเดินสายไฟ นั้นจะต้องไม่มีการเข้าใช้อุปกรณ์อื่นเข้ามาช่วยเพื่อป้องกันอันตราย และ ความผิดพลาดในการทำงานของระบบไฟ และ ป้องกันไฟนั้นลุกลามไปที่อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น ผนัง เพดาน จึงจะต้องใช้รางสายไฟที่มีมาตรฐาน และ มีการรับรองความปลอดภัย 
  • ตรวจสอบความปลอดภัยก่อนเสมอ ในการติดตั้ง ซึ่งในการติดตั้งไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในการติดตั้ง หรือ กระทั่งความชื้นเองก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน และ เรานั้นไม่ควรที่จะมองข้ามในเรื่องนี้ไปในการติดตั้งด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ 

ดังนั้นในเรื่องของ “รางสายไฟ” นั้นมีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมต่าง ๆ หรือ แม้แต่บ้านเรือนนั้น ก็มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน  ซึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุดนั้นในคือเรื่องของความปลอดภัย  เพราะว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และ มีผลต่อทั้งชีวิต และ ทรัพย์สิน  จึงทำให้ในการติดตั้งนั้นช่างผู้ชำนาญในการติดตั้ง นั้นจึงมีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้นั้นเอง

Related Post

โรงงานให้เช่า

เหตุผลที่การเลือก “โรงงานให้เช่า” จะดีกว่าอย่างมากเหตุผลที่การเลือก “โรงงานให้เช่า” จะดีกว่าอย่างมาก

ปัจจุบันนั้นภายในอุตสาหกรรมนั้นการเลือกมองหาพื้นที่จัดดเก็บสินค้า หรือ โรงงานอุตสาหกรรมนั้นมักจะไม่มีมีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขึ้นมาใหม่เพราะวด้วยปัจจัยที่หลากหลายน นั้นจึงทำให้มีการเลือกใช้ธุรกิจพารท์เนอร์อย่าง โรงงานให้เช่า มากกว่า ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดกว่านะครับ ว่าในการเลือกพาร์เนอร์ของอุตสาหกรรมอย่าง โรงงานให้เช่า นั้นจะดีกว่าอย่างไรทำไมถึงมีการเลือกใช้อย่างแพร่หลาย   ไม่จำเป็นต้องหาที่ดินเปล่า   อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของการหาที่ดินนั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะว่าการสร้างอุตสาหกรรมนั้นถ้าหากว่าเราจะสร้างโรงงานอุตสาหกรรม หรือ โกดังให้เช่าเองนั้นเราจะต้องเจอกับ การมองหาที่ดินเปล่าสัก 1 แปลง พร้อมกับ การเตรียมหน้าดินเพื่อใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งเพราะว่าด้วยการเลือกมองหาที่ดินในการสร้างนั้นเองจึงทำให้ไม่มีความยืดหยุนที่มากพอ และ ส่งผลให้ การเลือกโรงงานให้เช่า นั้นจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากกว่าอย่างมาก   ไม่ต้องใชเงินทุนก้อน   ในเรื่องขอ “เงินทุน” เองก็สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันเพราะว่าการเลือกใช้ “โรงงานให้เช่า”

ตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ความสำคัญของการตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ตรวจสอบอะไรความสำคัญของการตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ตรวจสอบอะไร

ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้หรือ Fire Alarm Systems ระบบนี้มีไว้เพื่อแจ้งเตือนในกรณีที่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ อุปกรณ์ตรวจจับชนิดต่างๆ จะสามารถตรวจจับความร้อน ควัน พร้อมแจ้งเตือนให้ทราบจนนำมาสู่การระงับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็วหรือการอพยพออกมาจากอาคารได้อย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจส่งผลกระทบทั้งร่างกายชีวิตและทรัพย์สิน การตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะหากระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ไม่ทำงาน ชำรุด เสียหายจะทำให้ผู้ใช้อาคารไม่รู้ว่ามีเหตุเพลิงไหม้  เราควรตรวจระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้อะไรบ้าง  1.แผงควบคุม  ตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ควรตรวจสอบที่แผงควบคุมรวมถึงตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมดในระบบประกอบไปด้วยวงจรตรวจคุมที่คอยรับสัญญาณ จากอุปกรณ์เริ่มสัญญาณ วงจรระบบป้องกัน วงจรทดสอบการทำงาน วงจรสัญญาณแจ้งการทำงานในภาวะปกติและภาวะขัดข้อง ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ แบตเตอรี่  แผงควบคุม เป็นต้น  2.ชุดจ่ายไฟ  ชุดจ่ายไฟ คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงกำลังไฟฟ้าของแหล่งจ่ายไฟมาเป็นกำลังไฟฟ้ากระแสตรงควรได้รับการตรวจสอบ 

แผ่นอะคริลิค

พามาดูการผลิตแผ่นอะคลิลิค เขาทำกันอย่างไรพามาดูการผลิตแผ่นอะคลิลิค เขาทำกันอย่างไร

แผ่นอะคริลิค บางคนอาจเรียกว่าพลาสติกอะคริลิคหรือกระจกอะคริลิค แต่ไม่ว่าจะเรียกแตกต่างกันอย่างไร ทั้งหมดนี้ก็คือพลาสติกชนิดเดียวกัน แผ่นอะคริลิครูปร่างคล้ายกระจกแต่มีความแข็งแรงทนต่อแรงกระแทกได้ดีกว่า แผ่นอะคริลิคเป็นเทอร์โมพลาสติกชนิดหนึ่งโดยมีชื่อทางการค้าหลายชื่อ เช่น Lucite, Plexiglas, Perspex เป็นต้น วันนี้เราจะพามาดูการผลิตแผ่นอะคริลิค ทำได้กี่แบบและมีขั้นตอนการผลิตอย่างไร การผลิตแผ่นอะคริลิคสามารถทำได้ 2 แบบ 1.การผลิตเป็นชุด ขั้นตอนการผลิตแผ่นอะคริลิคจะใช้แม่พิมพ์เป็นแผ่นแก้วหรือแผ่นโลหะผิวเรียบจำนวน 2 แผ่นประกบเข้าด้วยกันขอบนอกแม่พิมพ์ลักษณะเป็นกรอบหนาที่ยืดหดได้ เนื่องจากในระหว่างการเกิดพอลิเมอร์ เมื่อโมโนเมอร์หรือโมเลกุลเล็กหลายตัวเชื่อมกันเข้าเป็นแผ่นโมเลกุลใหญ่จะทำให้ปริมาตรของสารลดลงดังนั้นกรอบแม่พิมพ์จึงจะหดตัวตามปริมาตรพลาสติกที่เปลี่ยนแปลงไป โมโนเมอร์ของเมทิลเมทาไครเลตกับตัวเร่งปฏิกิริยาจะถูกปล่อยเข้าไปในแม่พิมพ์และอาจมีการเติม Prepolymer ของเมทิลเมทาไครเลตเข้าไปด้วย ทั้งนี้เพื่อเร่งกระบวนการผลิตให้รวดเร็วมากขึ้น เมื่อวัตถุดิบเข้าไปเต็มแม่พิมพ์แล้วก็จะทำการปิดแม่พิมพ์ให้สนิท จากนั้นอาจมีการให้ความร้อนแก่แม่พิมพ์เพื่อไปกระตุ้นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เริ่มทำงาน ในระหว่างที่เกิดปฏิกิริยาจะมีการคายความร้อนออกมาจึงต้องระบายความร้อนด้วยการเป่าลม เช่น