Created To Fit Your Style, Occasion, And Personal Taste Lifestyle ความสำคัญของการตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ตรวจสอบอะไร

ความสำคัญของการตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ตรวจสอบอะไร

ตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้หรือ Fire Alarm Systems ระบบนี้มีไว้เพื่อแจ้งเตือนในกรณีที่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ อุปกรณ์ตรวจจับชนิดต่างๆ จะสามารถตรวจจับความร้อน ควัน พร้อมแจ้งเตือนให้ทราบจนนำมาสู่การระงับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็วหรือการอพยพออกมาจากอาคารได้อย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจส่งผลกระทบทั้งร่างกายชีวิตและทรัพย์สิน การตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะหากระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ไม่ทำงาน ชำรุด เสียหายจะทำให้ผู้ใช้อาคารไม่รู้ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ 

เราควรตรวจระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้อะไรบ้าง 

1.แผงควบคุม 

ตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ควรตรวจสอบที่แผงควบคุมรวมถึงตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมดในระบบประกอบไปด้วยวงจรตรวจคุมที่คอยรับสัญญาณ จากอุปกรณ์เริ่มสัญญาณ วงจรระบบป้องกัน วงจรทดสอบการทำงาน วงจรสัญญาณแจ้งการทำงานในภาวะปกติและภาวะขัดข้อง ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ แบตเตอรี่  แผงควบคุม เป็นต้น 

2.ชุดจ่ายไฟ 

ชุดจ่ายไฟ คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงกำลังไฟฟ้าของแหล่งจ่ายไฟมาเป็นกำลังไฟฟ้ากระแสตรงควรได้รับการตรวจสอบ 

3.อุปกรณ์เริ่มสัญญาณ 

สำหรับอุปกรณ์เริ่มสัญญาณแบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ อุปกรณ์เริ่มสัญญาณจากบุคคลและอุปกรณ์เริ่มสัญญาณโดยอัตโนมัติ 

4.อุปกรณ์แจ้งสัญญาณด้วยเสียงและแสง 

อุปกรณ์แจ้งสัญญาณด้วยเสียงและแสงก็ควรตรวจสอบ เช่น ไซเรน ไฟสัญญาณ กระดิ่ง เป็นต้น เพราะหากอุปกรณ์นี้ไม่ทำงานผู้ที่อยู่ในอาคารก็จะไม่ทราบว่ามีเหตุฉุกเฉินหรือเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น 

อุปกรณ์ประกอบต่างๆ 

อุปกรณ์ประกอบต่างๆ เป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงหรือเกี่ยวกับการควบคุมป้องกันและดับเพลิง อย่างเช่น พัดลมในระบบปรับอากาศ ปั๊มดับเพลิง เป็นต้น 

ควรจัดให้มีการตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอสามารถใช้ทีมช่างภายในโรงงานอุตสาหกรรมหรือใช้บริษัทที่รับตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้โดยตรง ตรวจสอบและต้องทดสอบว่าสามารถทำงานได้ปกติไหมเมื่อครบ 1 ปีควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ 

การตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้เป็นสิ่งสำคัญ ลองจินตนาการดูว่าหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในอาคารและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ไม่ทำงาน เนื่องจากการชำรุดเสียหายหรือมีอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งเสื่อมสภาพ ไม่สามารถใช้งานได้ ส่งผลให้ระบบไม่แจ้งเตือนให้ผู้ที่อยู่ในอาคารทราบ จากเหตุการณ์เพลิงไหม้เพียงเล็กน้อยแต่ไม่ได้รับการควบคุมเพลิงอย่างรวดเร็วก็อาจทำให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายจนสร้างความเสียหายในวงกว้างทั้งต่อร่างกายชีวิตและทรัพย์สิน 

ผู้ที่ต้องตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้มีใครบ้าง อาทิเช่น สถานประกอบกิจการหรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถานศึกษาหรือสถานที่ต่างๆ ที่มีการติดตั้งระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ควรมีการตรวจสอบระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ สม่ำเสมอเป็นการป้องกันจนนำไปสู่ความปลอดภัย 

Related Post

อบรม สาร เคมี

อบรมสารเคมี เนื้อหาที่น่าสนใจ และวัตถุประสงค์ในการอบรม อบรมสารเคมี เนื้อหาที่น่าสนใจ และวัตถุประสงค์ในการอบรม 

จะเกิดอะไรขึ้นหากพนักงานผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสารเคมี ไม่มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในการทำงานกับสารเคมี รวมถึงไม่เข้าใจการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล เมื่อต้องทำงานสัมผัสสารเคมี แน่นอนว่าย่อมเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายร้ายแรงได้ เช่น การระเบิดของถังเก็บสารเคมี พนักงานได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสสารเคมี เป็นต้น ทำให้สถานประกอบการที่มีสารเคมีอันตรายไว้ในครอบครองต้องเรียนรู้การบริหารจัดการสารเคมี โดยส่งพนักงานเข้ารับการอบรมสารเคมี วัตถุประสงค์ของการอบรมสารเคมี 1.เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมสารเคมีนั้นเกิดความรู้และความเข้าใจต่อการจัดการความปลอดภัยในการทำงานกับสารเคมีอันตราย 2.ผู้ที่เข้ารับการอบรมสารเคมีสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปจัดการสารเคมีในเชิงปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย 3.ผู้เข้ารับการอบรมสารเคมีจะได้ทราบถึงสาเหตุและชนิดอันตรายจากสารเคมีที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ 4.ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล ใช้ป้องกันสารเคมีและการสวมใส่อย่างถูกวิธี อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล หรือ PPE ในงานสารเคมี เช่น อุปกรณ์ป้องกันดวงตา ถุงมือ อุปกรณ์ป้องกันการหายใจ เป็นต้น เนื้อหาหลักสูตรความปลอดภัยในการใช้สารเคมี กฎหมายและมาตรฐานสำคัญ ความจำเป็นในการบริหาร จัดการ

เว็บสั่งของจากจีน

เว็บสั่งของจากจีนสุดฮิตมีอะไรบ้าง?เว็บสั่งของจากจีนสุดฮิตมีอะไรบ้าง?

เว็บสั่งของจากจีนมี เว็บไซต์ที่นิยมหลายเว็บ เช่น Aliexpress Alibaba Tmall Taobao 1688 แต่ละเว็บมีสินค้าที่แตกต่างกันไปตามจุดเด่นของแต่ละเว็บไซต์ มีการชำระค่าสินค้าหลายรูปแบบ การส่งสินค้าหรือการเคลมที่แตกต่างกันไป 1. Tmall เป็นเว็บไซต์ที่เป็นเครือเดียวกันกับ Taobao โดยได้รับการดูแลและควบคุมสินค้ามาจาก  Alibaba การจัดจำหน่ายสินค้าภายในเว็บไซต์นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์ของแท้และแบรนด์เนม ที่เป็นที่ยอดนิยมภายในประเทศจีนหรือจะเป็นแบรนด์เนมที่นำเข้ามาจากประเทศอื่นก็ตาม เพราะฉะนั้นสำหรับบุคคลที่สนใจในการสั่งซื้อสินค้าของแท้ สามารถซื้อได้ทางเว็บไซต์นี้หรือถ้าใครที่กำลังทำธุรกิจและต้องการที่จะพรี ออเดอร์สินค้าสามารถใช้บริการที่เว็บไซต์ Tmall สามารถมั่นใจได้เลยว่าสินค้าภายในเว็บไซต์นี้จะไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ผิดลิขสิทธิ์แน่นอน 2. Alibaba จากที่ได้กล่าวถึงไปในส่วนเกี่ยวข้องของเว็บไซต์ Tmall ที่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์Alibaba

ชุบ แข็ง เหล็ก

บริการชุบแข็งเหล็ก กระบวนการอบชุบความร้อนด้วยแก๊ส มีแบบไหนบ้างบริการชุบแข็งเหล็ก กระบวนการอบชุบความร้อนด้วยแก๊ส มีแบบไหนบ้าง

ชุบแข็งเหล็กด้วยการอบชุบทางความร้อนด้วยแก๊ส คือ กระบวนการอบชุบทางความร้อนภายใต้บรรยากาศและอุณหภูมิของแก๊ส วัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงความแข็ง ต้านทานความล้าและต้านทานการสึกหรอ หรือการปรับปรุงคุณสมบัติการต้านทานแรงดึงของชิ้นงานเหล็ก ช่วยยืดอายุการใช้งาน รวมถึงการปรับปรุงคุณสมบัติเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะด้าน ชุบแข็งเหล็กด้วยการอบชุบทางความร้อนด้วยแก๊ส ปัจจุบันมีหลายๆ บริษัทรับชุบด้วยกระบวนการนี้ ให้บริการรับชุบกระบวนการอบชุบทางความร้อนด้วยแก๊สคาร์บูไรซิ่งและอบคลายความเครียด แก๊สคาร์โบไนไตรดิงและอบคลายความเครียดและเค้วนซิ่งและอบคลายความเครียด 1.แก๊สคาร์บูไรซิ่ง กระบวนการนี้จะทำให้เหล็กร้อนขึ้นด้วยอุณหภูมิ 850-940 องศา เป็นการเติมอะตอมคาร์บอนที่ผิวให้มากและทำให้เย็นตัวลงแบบรวดเร็ว ทำให้ผิวงานแข็งแรง รักษาความเหนียวของเนื้อวัสดุไว้ ทำให้ได้คุณสมบัติทั้งสองอย่าง คือ ความแข็งแรงทนทานและความเหนียว 2.แก๊สคาร์โบไนไตรดิง กระบวนการชุบแข็งเหล็กด้วยการอบชุบความร้อนด้วยแก๊สเป็นการเติมไนโตรเจนและอะตอมคาร์บอนเข้าสู่ผิวเหล็ก ที่อุณหภูมิประมาณ 800-880 องศา หมายความว่าใช้อุณหภูมิต่ำกว่ากระบวนการแรกแต่มีกระบวนการคล้ายกันคือทำให้เย็นลงอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผิวโลหะแข็ง